วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

TOYOTA จับมือกรมการขนส่งทางบก เปิดหลักสูตร “พัฒนาครูฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย”

TOYOTA จับมือกรมการขนส่งทางบก เปิดหลักสูตร “พัฒนาครูฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย”

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บจก.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และนายธนกร ศรีจอมขวัญ ประธานชมรมผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ร่วมลงนามความร่วมมือจัดอบรมโครงการหลักสูตร “พัฒนาครูฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย” เพื่อสร้างครูฝึกในการถ่ายทอดความรู้และแนะนำการขับขี่อย่างปลอดภัย ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยไปสู่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นการบูรณาการความรับผิดชอบต่อสังคมของเครือข่ายถนนสีขาวระหว่างโตโยต้า กรมการขนส่งทางบก รวมถึงผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า โดยได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2556 ณ อาคาร 8 กรมการขนส่งทาง-บก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
ในปี พ.ศ. 2556 นับเป็นปีแรกในการก้าวเข้าสู่ 50 ปีต่อไปของโตโยต้าในประเทศไทย เราจึงมีความตั้งใจที่จะก้าวสู่ทศวรรษใหม่กับค่านิยมขององค์กรภายใต้แนวคิด “โตโยต้า ขับเคลื่อนความสุข” (Toyota… Mobility of happiness) ด้วยความตั้งใจในการสร้างสรรค์รอยยิ้มและความสุขให้เกิดแก่คนไทยทุกคน หนึ่งในกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของโตโยต้าที่จะขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย คือ การบูรณาการความร่วมมือของเครือข่ายถนนสีขาว ภายใต้โครงการ “ถนนสีขาว” ที่มุ่งกระตุ้นจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับกฎ วินัยจราจร รวมถึงน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากชุมชนสู่ระดับจังหวัด เพื่อให้เกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และชมรมผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ร่วมมือกับ กรมการขนส่งทางบก เปิดอบรมหลักสูตร “โครงการพัฒนาครูฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ และส่งเสริมให้ผู้ขับขี่รถยนต์ได้เรียนรู้ถึงกฎ วินัยจราจร รวมถึงทักษะการขับรถที่ถูกต้องปลอดภัย ด้วยการสร้างครูฝึกผ่านผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ และนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดแก่ ประชาชนถือใบขับขี่ใหม่ หน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป นักศึกษา และลูกค้าโตโยต้าต่อไป ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุได้อย่างยั่งยืน โดยใช้หลักสูตรในการอบรมจาก “ศูนย์การศึกษาความปลอดภัยโมบิลิตะ” หรือ “Mobilitas” ภายใต้การดูแลของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับหลักสูตรความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎและวินัยจราจร จากกรมการขนส่งทางบกโดยสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก
โครงการพัฒนาครูฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย ได้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้หลักสูตร “Toyota Safe Driving Education” ทั้งนี้ ผู้รับฝึกสอนต้องผ่านหลักเกณฑ์การอบรม จำนวนชั่วโมงเรียนไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง (หรือ 5 วัน) ซึ่งประกอบด้วย

ภาคทฤษฎี
สถานการณ์และภาพลักษณ์ของประเทศในด้านอุบัติเหตุบนท้องถนน ผลกระทบจากความสูญเสีย และลดความสูญเสียอย่างไร
- คนไทยกับความเชื่อเรื่องอุบัติเหตุ
- สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจราจร
- มารยาทและน้ำใจบนท้องถนน กฎหมายจราจรทางบกและโทษปรับที่ควรรู้
ภาคปฏิบัติ
- การเตรียมตัวก่อนการขับรถ
- ท่านั่งและการจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง
- การตรวจสภาพรถก่อนการเดินทาง
- การบรรยายด้านเข้าใจขีดความสามารถหรือข้อจำกัดของ ผู้ร่วมใช้ถนน
• Child vision (ทดสอบมุมมองของเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ)
• Senior citizen kit (ทดสอบขีดความสามารถทางร่างกายของคนชรา)
• Mock DUI goggles (ทดสอบความสามารถในการมองเห็น ผลจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์)
• Night time visibility (ความสามารถของการ มองเห็นในที่มืด)
• Blind spot (สังเกตจุดบอดรอบๆ บริเวณรถ)

ผู้ฝึกสอน ดำเนินการฝึกสอนโดย
- กรมการขนส่งทางบก
- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

คุณสมบัติของผู้รับการฝึกสอน
ผู้รับการฝึกสอนเพื่อเป็นครูฝึก คือ ตัวแทนจากผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า อย่างน้อยจำนวน 2 คนต่อ 1 แห่ง โดยมีคุณสมบัติของผู้รับการฝึกสอน ดังนี้
1. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. มีความรู้เรื่องการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบเครื่องยนต์
3. มีใบอนุญาตขับรถยนต์ถูกต้อง (อย่างน้อย 5 ปี)
4. มีความสนใจที่จะรับการสอนและนำไปถ่ายทอดความรู้ได้อย่างเหมาะสม
5. ไม่เป็นผู้มีร่างกายพิการจนไม่สามารถขับรถได้
6. ไม่มีโรคประจำตัวที่เห็นว่าอาจเป็นอันตรายขณะขับรถ
7. ไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน และไม่เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกยึดหรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ
อนึ่ง การจัดอบรมหลักสูตรดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อสร้างครูฝึกให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่คนในชุมชนต่อไปโดยมีแผนการดำเนินงาน คือ
ปีที่ 1 : พ.ศ. 2556 จำนวนวิทยากรจากผู้แทนจำหน่าย 20 แห่ง
ปีที่ 2 : พ.ศ. 2557 ขยายจำนวนวิทยากร 25% ของจำนวนผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ
ปีที่ 3 : พ.ศ. 2558 ขยายจำนวนวิทยากร 50% ของจำนวนผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ทั่วประเทศ (ครบ 100%ของจำนวนผู้แทนจำหน่ายฯ ในพ.ศ. 2559)

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้รับการฝึกสอนได้รับการพัฒนาเป็น “ครูฝึก” และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดความรู้ให้แก่ ประชาชนที่ถือใบขับขี่ใหม่ หน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป นักศึกษา และลูกค้า โตโยต้า เพื่อให้ผู้รับการอบรมมีจิตสำนึกของการขับขี่ปลอดภัย และองค์ความรู้การใช้รถใช้ถนนเพิ่มขึ้น 50% และจำนวนอุบัติเหตุในชุมชนมีสถิติก่อนและหลังอุบัติเหตุลดลง 50% ของผู้รับการอบรม ซึ่งเก็บข้อมูลโดยผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า
นายวิเชียร กล่าวว่า “โตโยต้า ถนนสีขาว ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 25 ปี โดยมีความมุ่งมั่นร่วมขับเคลื่อนความสุขและสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนน โดยหนึ่งในการบูรณาความร่วมมือ คือ โครงการพัฒนาครูฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย ที่โตโยต้ามีนโยบายที่จะขยายความร่วมมือของเครือข่ายธุรกิจโตโยต้าให้เกิดขึ้น ด้วยการสนับสนุนให้ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าได้มีส่วนขับเคลื่อน ผสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น เป็นการทำงานเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยบนท้องถนนให้เกิดขึ้นในระดับชุมชนขยายสู่ระดับจังหวัดและภูมิภาคต่อไป”

การเปิดโครงการในครั้งนี้ ได้มีการสาธิตการอบรมขับขี่ปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยแบ่งออกเป็น 4 ฐาน คือ

- ฐานที่ 1 สร้างจิตสำนึกบนท้องถนน คือ หัวใจของความปลอดภัย ประกอบด้วย
ชุด จำลองการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ (Instant senior experience) เพื่อให้ผู้ขับรถยนต์ได้รับรู้และเข้าใจถึงขีดความสามารถของร่างกายในผู้สูง อายุผ่านอุปกรณ์
อิทธิพลของแอลกอฮอล์ต่อการขับรถยนต์ (Influence of alcohol) เพื่อจำลองให้เห็นความสามารถในการมองเห็นที่เปลี่ยนไปจากปกติเมื่อดื่มของ มึนเมา รวมไปถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเมาแล้วขับ

- ฐาน ที่ 2 จิตสำนึกในการขับขี่ปลอดภัยจากความมือ (Night vision driving) เพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าใจและตระหนักถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจากกลางวัน เป็นกลางคืน และรู้ถึงข้อความปฏิบัติในการขับรถยนต์

- ฐานที่ 3 ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ
ตรวจเช็ครถโรงเรียน เน้นให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อม โดยมี 3 ลักษณะ คือ
ขณะรถจอด ตรวจเช็คสภาพตัวรถ ความปลอดภัยใต้ท้องรถและรอบๆ ตัวรถ ตรวจสอบพนักงานขับรถและเด็กนักเรียนเป็นต้น
ขณะรถวิ่ง ขับรถไม่เร็วเกินไป มีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน
ขณะจอดรถ ควรมีการเช็คชื่อเด็กตอนลงจากรถให้ครบถ้วนก่อนล็อคประตูรถ เพื่อตรวจเช็คว่าไม่มีเด็กตกค้างในรถ
ขับ ต้องเช็ค (Blind spot from driver seat) เพื่อให้ผู้ขับรถเข้าใจและตระหนักถึงขีดจำกัดในการมองเห็นของตนเองและหาวิธี ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากจุดบอดต่างๆ ในขณะขับรถ
- ฐานที่ 4 ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ

เข็มขัด นิรภัย (ที่นั่งด้านหลัง) มีไว้ทำไม ? (An importance of seat belf for back seat) เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญและตระหนักถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นหากผู้ โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
รู้ก่อนเบรก (Before putting your foot on the brake) มุ่งเน้นให้ผู้ขับเข้าใจถึงลักษณะและระยะในการเบรก
อนึ่ง ภายในงานได้มีการรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรม ซึ่งจะถูกจัดขึ้นเป็นรอบพิเศษ โดยจะจัดในวันที่ 7 กรกฎาคม ศกนี้ ณ อาคาร 8 ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์ กรมการขนส่งทางบก

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมการขนส่งทางบกได้วางแผนและส่งเสริมให้สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ดำเนินโครงการที่สอดคล้องกับนโยบาย “ทศวรรษแห่งความปลอดภัย” ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากผู้ขับขี่ขาดวินัยและจิตสำนึก ดังนั้น จึงได้ร่วมมือกับทางโตโยต้า และผู้แทนจำหน่าย โตโยต้า พัฒนาหลักสูตรอบรมทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ แก่วิทยากรของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ เพื่อนำไปถ่ายทอดองค์ความรู้ ส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละจังหวัด มีจิตสำนึก และตระหนักถึงน้ำใจ และวินัยในการใช้รถใช้ถนน ตลอนจนเป็นแบบอย่างของการมีวัฒนธรรมความปลอดภัยบนถนนอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะยิ่งในปี พ.ศ. 2557 ที่ประเทศไทยของเรา กำลังจะก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซี่ยน”

นายธนกร เปิดเผยว่า “การดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของโตโยต้า ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ถือเป็นนโยบายที่ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าได้นำมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนในท้องถิ่น โดยโครงการพัฒนาครูฝึกดังกล่าว จะช่วยขยายเครือข่ายการทำดีเพื่อสังคมให้เกิดขึ้นในแต่ละชุมชน อีกทั้งยังช่วยเสริมศักยภาพการทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระของภาครัฐในแต่ละท้องถิ่น ผ่านความร่วมมือและปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานขนส่งในแต่ละจังหวัด เครือข่ายภาครัฐท้องถิ่น รวมถึงพนักงานของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า โดยนำองค์ความรู้ด้านจิตสำนึก การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยที่ได้รับการถ่ายทอด จากครูฝึกสอนของกรมการขนส่งทางบกและโตโยต้า นำไปขยายสู่ประชนชนในชุมชน และสังคม เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย”
โตโยต้า ขับเคลื่อนความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น